หมอชี้ บีม ปภังกรดับขณะหลับ ยังมีโรคนี้ที่หลายคนมองข้าม

หมอชี้ บีม ปภังกรดับขณะหลับ ยังมีโรคนี้ที่หลายคนมองข้าม

วันที่ 25 มี.ค.65 นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวภายหลังเปิดงานวันสถาปนา รพ.นพรัตนราชธานี ครบรอบ 40 ปี และเปิดศูนย์ศัลยกรรมหัวใจ ว่า การเปิดศูนย์ศัลยกรรมหัวใจเพื่อเพิ่มขีดความสามารถให้กับ รพ.ฝั่งตะวันออกของ กทม. เนื่องจากที่ผ่านมาต้องส่งตัวเข้ารักษาในเมืองทั้ง รพ.ในสังกัดกรมการแพทย์ เช่น รพ.ราชวิถี หรือโรงเรียนแพทย์ แต่จากนี้สามารถสวนหัวใจและผ่าตัดรักษาได้ที่ รพ.นพรัตนฯ

ทั้งนี้ แต่ละปีมีผู้ป่วยมาขอรับการรักษาด้วยโรคหัวใจและหลอด ที่ รพ.นพรัตนฯ เฉลี่ย 500-700 คน การรักษาโรคหลอดโลหิตหัวใจเฉียบพลัน ควรอยู่ในช่วงเวลาทอง 120 นาที ผู้ป่วยต้องรับยาละลายลิ่ม หรือดำเนินการสวนหัวใจเพื่อให้ร่างกายกลับมาฟื้นฟูปกติโดยเร็ว

สำหรับกรณี บีม ปภังกร ฤกษ์เฉลิมพจน์ นักแสดงวัยรุ่นชายเสียชีวิตอย่างกระทันหันขณะหลับนั้น ยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่าเกี่ยวข้อง หรือโรคหัวใจหรือไม่ ต้องรอการชันสูตรที่ชัดเจนก่อน โดยโรคหัวใจบางคนเป็นโดยไม่รู้ตัวหรือบางคนรู้ตัว

เช่น อดีตกล้ามเนื้อหัวใจขาดโลหิต ที่เกิดกับอดีตรัฐมนตรีท่านหนึ่ง (นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ) ก็เกิดขึ้นขณะหลับ เพราะเป็นกล้ามหัวใจขาด ไม่ใช่โรคใหลตายอย่างที่หลายคนเข้าใจ บางคนมีประวัติการป่วยด้วยโรคหัวใจหรือบางคนไม่มี แต่อาจมีอาการเข้าข่าย เช่น หัวใจเต้นเร็วผิดปกติ ดังนั้น ต้องรอความชัดเจน ส่วนคนที่เป็นโรคหัวใจนอนลำพังและไม่มีคนร่วมสังเกต หากมีอาการก็อาจช่วยชีวิตกู้วิกฤตไม่ทัน

นพ.เอนก กนกศิลป์ ผอ.สถาบันโรคทรวงอก กล่าวว่า การเสียชีวิตขณะนอนหลับไม่ได้มีแค่ใหล ยังมีภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน (Sudden Cardiac Arrest) หรือภาวะผนังหัวใจหนา พบได้ในทุกช่วงอายุ แต่พบบ่อยในผู้ใหญ่วัยกลางคนที่มีอายุระหว่าง 30-40 ปี พบในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง 2 เท่า สามารถเกิดขึ้นได้ในทุกสถานที่ และทุกเวลามักจะพบได้บ่อยในขณะออกกำลังกาย โดยไม่มีสัญญาณเตือน

และยังมีหัวใจกำเริบเฉียบพลัน (Heart attack) ซึ่งมักจะหมายถึงกล้ามเนื้อหัวใจขาดเฉียบพลัน โดยทั่วไปจะมีสัญญาณเตือนนำมาก่อน เช่น เจ็บแน่นหน้าอก เหงื่อแตก ใจสั่น หายใจไม่อิ่ม และอาจนำไปสู่การเกิดภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันได้ โรคใหลสามารถรับรู้ได้ด้วยการตรวจยีนหรือตรวจคลื่นหัวใจก็สามารถแสดงผลออกมาได้

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ