หมอคิว หมอคนเเรกที่เห็นเเตงโม เเจงเเล้ว ทำไมคนที่เห็นเข้าใจผิดฟันหัก

หมอคิว หมอคนเเรกที่เห็นเเตงโม เเจงเเล้ว ทำไมคนที่เห็นเข้าใจผิดฟันหัก

17 มี.ค.65 อัพเดทความคืบหน้าการผ่าชันสูตรเเตงโม รอบ2 ที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ รพ.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ล่าสุดได้ทำการผ่าชันสูตรรอบ2เสร็จเรียบร้อยเเล้ว มีการตั้งโต๊ะเเถลงผลชันสูตรเเตงโมรอบ2เบื้องต้น สรุปประเด็นต่างๆที่เป็นข้อสงสัย หมอพรทิพย์ แพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ได้เคลียร์ชัดปมบาดเเผล เเละประเด็นเรื่องฟันหัก พร้อมด้วยร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการ รมว.ยุติธรรม ด้านหมอคิว หมอคนแรกที่เจอศพในที่เกิดเหตุ เเจงปมเข้าใจผิดเรื่องฟันหัก

โดยหลังจากการผ่าชันสูตร เเตงโมนิดา ทั้ง 11 จุดตามข้อสงสัยของครอบครัวเเละทนายความ หมอพรทิพย์ พูดชัดเจนว่า ฟันอยู่ครบ ไม่มีรอยแตก รอยหัก ส่วนบริเวณ ศีรษะไม่มีบาดแผล เเละที่ คอ ไม่มีรอยบีบหรือร่องรอยต่างๆที่ทำให้ขาดอากาศ ผลพิสูจน์จากปากของหมอพรทิพย์ ฟันอยู่ครบหนังหัวไม่แตก ไม่มีรอยช้ำ ไม่มีแผลตาไม่มีเลือดออกแผลที่ขา(ไม่ใช่แผลใหญ่) แผลมีลักษณะเฉพาะที่น่าจะหาได้แผลใหญ่เกิดขึ้นก่อนเสียชีวิต เเละกระเพาะปัสสาวะ ดูแล้วกระเพาะฯไม่เต็ม แต่บอกอะไรไม่ได้มาก ซึ่งภาพถ่ายและการตรวจครั้งแรกทำไว้สมบูรณ์มาก แต่จะมีอะไรนอกเหนือหรือไม่นั้น ยังบอกไม่ได้ โดยการตรวจพิสูจน์จะแล้วเสร็จรู้ผลทางการภายใน 2 สัปดาห์

ด้านผู้ช่วยศาสตราจารย์วรวีร์ ไวยวุฒิรองผู้อํานวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ในฐานะประธานกรรมการผ่าพิสูจน์) เผย การชันสูตรรอบสอง มีข้อจำกัดหลายอย่างไม่เหมือนกับรอบแรก เผยมีการประชุมร่วมกับแพทย์ที่ผ่ารอบแรกจากสถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ โดยรอบสองได้ดูบาดแผลรอบนอก / การเปลี่ยนแปลงของร่างกายหลังตาย มีการตัดเนื้อเยื้อไปตรวจในห้องปฏิบัติการ ประเด็นที่แม่สงสัย ทำการตรวจเฉพาะจุด เเละได้ เชิญทันตแพทย์ จากคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬา ดูฟัน เปรียบเทียบภาพถ่าย เอกซเรย์คอมพิวเตอร์ดูความเสียหายกระดูก-กระโหลกศีรษะ ยันจะเร่งให้เสร็จภายใน 2 สัปดาห์

ปัจจุบันการผ่าชันสูตรพลิก ไม่ว่าจะเป็นที่ไหน มีมาตรฐานการผ่าเดียวกัน คำตอบจะถูกต้องอย่างที่สังคมต้องการทั้งหมด ซึ่งการผ่าครั้งที่ 2 มีข้อจำกัดเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพศพจากฟอร์มาลีน ดังนั้นจะพิสูจน์ไม่ดีเท่าครั้งแรก แต่สามารถพิสูจน์ข้อสงสัยต่าง ๆ ได้ อยากให้สังคมเชื่อมั่นว่าไม่ว่าจะตรวจที่ไหน จะเป็นแนวทางและมาตรฐานเดียวกัน

ในส่วนของ นพ.ศราวุฒิ สุจริตธรรม หรือ หมอคิว หมอคนแรกที่เจอในที่เกิดเหตุแล้วถ่ายรูปเก็บไว้ เผย หลังจากสภาพตอนแรก อาจเห็นคราบดิน หรือคราบสีดำ ซึ่งต้องชำระล้างตอนผ่าชันสูตร ทำไมบางคนที่ไปเห็นอาจเข้าใจผิดว่าฟันหักหรือหายไป นอกจากนี้ อากาศเมืองไทยที่ร้อน ทำให้สภาพเปลี่ยนแปลงระหว่างเคลื่อนย้าย

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ